Tuesday, July 2, 2013

Eye Brow เรื่องคิ้วๆ

ว่ากันด้วยเรื่องของคิ้ว คิ้วถือว่ามีความสำคัญที่สุดในการแต่งหน้าก็ว่าได้ บางคนคิ้วงามแม่ให้มาแต่กำเนิดก็ถือว่าโชคดีไป แต่หลายๆ คนแม่ให้มาน้อยเหลือเกิน บางบ้างล่ะ ไม่เข้ารูปเข้ารอยบ้างล่ะ ไม่เข้ากับรูปหน้าบ้างล่ะ .. โชคดีที่โลกนี้ยังไม่โหดร้ายจนเกินไป ขอเชิดชูผู้ใดก็ตามที่ประดิษฐ์คิดค้นดินสอและอุปกรณ์เขียนคิ้วขึ้นมา เฮ่!

คิ้ว มีส่วนสำคัญในการปรับโครงหน้า พอๆ กับการ shading เลยทีเดียว คิ้วงามได้รูปและเข้ากับใบหน้า มีชัยในการแต่งหน้าไปกว่าครึ่งเลยนะจะบอกให้ ยังไงน่ะเหรอ มาดูกัน

โครงคิ้วประกอบไปด้วย




B-C ส่วนแนวเฉียงขึ้น
C-D ส่วนแนวเฉียงลง
h มุมเอียง หรือจุดหัก หรือจุดเฉียงลงของคิ้ว

จากรูป ส่วนหัวคิ้วถึงท้องคิ้ว a-c จะยาวเป็น 2 เท่าของส่วนหางคิ้ว




หัวคิ้ว (1) จะอยู่ตรงกลับปีกจมูกและหัวตา
จุดเฉียงลงของคิ้ว (3) จะอยู่ตรงปลายสุดของหางตา
หางคิ้ว (2) จะสิ้นสุดตรงเส้นลากจากปีกจมูกไปจนถึงปลายสุดของหางตา

ข้อสังเกตุ จุดหางคิ้ว (2) โดยทั่วไปไม่ควรจะอยู่ต่ำกว่า จุดหัวคิ้ว (1) เพราะจะทำให้ดูหางตาตก ตาดูเศร้า













บางคนอาจจะแย้งว่า อ้าว... จุดหักของคิ้ว ไม่ใช่เส้นลากจากปีกจมูกตัดกับกลางลูกนัยน์ตาเหรอ? ถ้าโดยปกติแล้วก็คือจุดเดียวกันค่ะ (ในรูปคือเส้นประ) แต่จะไม่สามารถใช้ได้กับทุกคน นั่นก็คือ หากคนที่มีลูกนัยน์ตาไม่อยู่ตรงกลางตาล่ะ?? คนตาส่อน ตาเขล่ะ? ดังนั้น วิธีดังที่อธิบายข้างต้นจึงมีความแม่นยำมากกว่านั่นเอง


สามารถเขียนหัวคิ้วเลยเข้ามาเลยปีกจมูกและหัวได้ ในกรณีที่นางแบบมีตาห่างกันมาก ซึ่งจะช่วยให้ตาดูชิดกันมากขึ้น ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้กับคนเอเชียที่มีจมูกแบน การเขียนคิ้วชิดเข้ามาอีกนิดและเฉดสันจมูกเข้ามาให้ใกล้กันจะช่วยเพิ่มมิติให้กับช่วงจมูกมากขึ้น

สามารถเขียนหางคิ้วสูงกว่าหัวคิ้วได้ในกรณีที่นางแบบมีหางตาตก ขึ้นการเขียนคิ้วลักษณะนี้จะช่วยให้ดูหางตาเชิดขึ้นได้ หรือไม่ตกไปกว่าเดิม

จากในรูปจะเห็นว่าคิ้วด้านขวาจะสูงกว่าด้านซ้าย ความสูงของจุดหักของคิ้วนั้นก็สามารถช่วยปรับโครงหน้าได้เช่นกัน 


(ภาพจากอินเตอร์เนต)


นอกจากนี้ การเปลี่ยนลักษณะคิ้ว สามารถเปลี่ยนบุคลิก (Character) ของบุคคลได้ เทคนิคนี้ใช้กันมากในการแต่งหน้าการแสดงละคร ภาพยนตร์ และการวาดการ์ตูน เป็นต้น








มีคำถามอีกว่า จำเป็นต้องมีคิ้วแบบนี้ทุกคนเลยเหรอ ขอตอบว่า ไม่จำเป็นค่ะ ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลด้วย ในส่วนที่นำมาอธิบายตรงนี้เป็นเพียง Ideal eyebrow หรือจะเรียกว่าลักษณะที่สมส่วนก็ได้ค่ะ













No comments:

Post a Comment